Tìm Hiểu Về Văn Hóa Tặng Quà Của Người Nhật

Đăng bởi Cone vào lúc 2024-01-25

Văn hóa tặng quà của người Nhật Bản nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Tặng quà được xem là một lễ nghi quan trọng trong cuộc sống của họ. Đây cũng là cách để họ biểu đạt sự biết ơn và yêu quý đối với người nhân. Trong bài viết này, hãy theo chân chúng tôi khám phá ý nghĩa của việc tặng và những lưu ý đặc biệt để khi tặng quà nhé.

Ý nghĩa việc tặng quà của người Nhật

Nhắc đến các phong tục tập quán của người Nhật, chúng ta không thể bỏ qua văn hóa tặng quà. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng giúp bạn có thêm cách cư xử đúng khi được một người sếp, người bạn tặng quà và ngược lại.

Ý nghĩa việc tặng quà của người Nhật

Ý nghĩa việc tặng quà của người Nhật

Trong văn hóa Nhật Bản, tặng quà không chỉ đơn giản là trao đổi vật chất mà còn là một nghi thức mang tính biểu trưng. Món quà được lựa chọn một cách cẩn thận, thể hiện sự tinh tế và chu đáo của người tặng. Cách thức tặng quà cũng được thực hiện một cách lịch sự và trang trọng.

Dưới đây là một số ý nghĩa của việc tặng quà trong văn hóa Nhật Bản:

  • Tặng quà được xem là một cách để người tặng thể hiện sự quan tâm, trân trọng của người tặng đối với người nhận. Món quà dù có nhỏ bé đi nữa thì vẫn thể hiện sự chân thành của người tặng. 

  • Tặng quà cũng là cách mà bạn thể hiện lòng biết ơn đối với người nhận, thể hiện sự biết ơn của người tặng đối với những gì mà người nhận đã làm cho họ.

  • Tặng quà còn là cách để bạn xây dựng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Món quà có thể là một món quà nhỏ bé nhưng thể hiện sự quan tâm, mong muốn gắn bó lâu dài của người tặng.

Người Nhật tặng quà vào dịp nào trong năm?

Vậy là bạn đã biết được ý nghĩa của việc tặng quà của người Nhật. Nhưng chúng ta nên tặng quà vào dịp nào cho phù hợp?

Nếu bạn nghĩ người Nhật chỉ tặng quà vào những dịp như: lễ, tết, cưới hỏi, sinh nhật, … thì hoàn toàn thiếu sót rồi nhé. Văn hóa tặng quà của người Nhật còn diễn ra vào những ngày sinh hoạt bình thường. Họ trao cho nhau những món quà tặng ý nghĩa nhằm hiện sự quý mến, lòng biết ơn,…dành cho đôi bên.

Những dịp người Nhật sẽ tặng quà cho nhau

Những dịp người Nhật sẽ tặng quà cho nhau

Ngoài ra, có 2 dịp quan trọng mà người Nhật tặng quà cho nhau đó là Ochugen và Oseibo.

  • Ochugen: Đây là dịp Tết trung nguyên tại nước Nhật. Tết được diễn ra từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8 hằng năm. 

  • Oseibo: Đây là dịp tặng quà cuối năm, người Nhật sẽ tặng quà cho cấp trên, đối tác, khách hàng, nhân viên và những người thân trong gia đình. Diễn ra vào dịp cuối năm từ tháng 11 đến tháng 12. 

Những kiêng kỵ cần biết trong văn hóa tặng quà của người Nhật Bản

Văn hóa tặng quà của Nhật Bản mang đậm tính tinh tế, lịch sự. Bên dưới là 5 điều kiêng kỵ mà bạn cần chú ý: 

KHÔNG tặng những quà tặng liên quan đến số 4, 9

Bạn tuyệt đối không được tặng người Nhật những thứ liên quan đến số 4 và số 9. Người Nhật kiêng kỵ bởi số 4 có phát âm giống với từ "tử”, số 9 có nghĩa là sự đau khổ và chịu đựng. Lưu ý để không mắc phải lỗi không đáng có này.

KHÔNG tặng trà và một số loại hoa cấm kỵ 

Bạn có thể thấy người Nhật uống trà rất nhiều. Tuy nhiên, đây lại là không phải món quà tặng mà người Nhật mong muốn. Việc tặng trà thể hiện những điều không may mắn. Họ quan niệm rằng trà có ý nghĩa chia ly, xá cách.

KHÔNG tặng trà cho người Nhật

KHÔNG tặng trà cho người Nhật

Ngoài ra, người Nhật còn kỵ nhận các loại hoa như: hoa cúc, hoa trà, … Bạn hãy lưu ý để không làm phật lòng người nhận nhé.

[BẬT MÍ]: Những Món Quà Tặng Cao Cấp Cho Khách Hàng Ý Nghĩa Và Độc Đáo

Đồ vật sắc nhọn là những điều cấm kỵ khi tặng quà cho người Nhật

Một trong những món quà mà bạn tuyệt đối không nên tặng cho người Nhật đó là đồ vật sắc nhọn. Đó có thể là dao, kéo, các đồ thuỷ tinh, sành sứ, … Người Nhật quan niệm rằng các món đồ này thể hiện sự chia cắt và tổn thương.

Hạn chế tặng quà có in logo công ty cho người Nhật 

Những món quà tặng được in ấn logo của công ty cũng không phù hợp để tặng cho người Nhật. Lý do là vì đây được xem như một hành động mang tính chất quảng cáo và thương mại. Người nhận quà sẽ cảm thấy không thoải mái. Thậm chí, bạn cũng bị đánh giá là thiếu tinh tế và lịch sự.

Hạn chế tặng quà có in logo công ty cho người Nhật

Hạn chế tặng quà có in logo công ty cho người Nhật 

KHÔNG tặng các món quà có hình con cáo

Những món quà có in hình con cáo cũng là điều cấm kỵ khi tặng cho người Nhật. Theo học, cáo là con vật tượng cho sự tham lam và gian xảo.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi tặng quà cho người Nhật:

  •  Món quà cần được đóng gói một cách cẩn thận và đẹp mắt. Tránh lựa chọn giấy gói quá sáng màu.

  • Tặng quà nên căn cứ theo cấp bậc, tuổi tác. Tránh tặng 1 phần quà cho 2 người ở 2 cấp bậc hoàn toàn khác nhau.

Việc nắm vững những điều kiêng kỵ trong văn hóa tặng quà của người Nhật giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có, thể hiện sự tôn trọng đối đối với người nhận. Từ đó, bạn và đối phương sẽ có mối quan hệ tốt hơn.

Văn hoá ứng xử của người Nhật qua việc tặng quà

Người Nhật cũng có một số ứng xử trong văn hóa tặng quà, cụ thể:

  • Việc tặng quà được xem là nghi thức quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Do đó, khi được tặng quà, người Nhật thường thể hiện sự lịch sự của mình bằng cách từ chối nhận quà 2-3 lần. Điều này chứng minh rằng, người nhận trân trọng món quà và không muốn nhận một cách vô lễ. 

Hạn chế tặng quà có in logo công ty cho người Nhật

Văn hoá ứng xử của người Nhật qua việc tặng quà

  • Giấy gói quà ở Nhật Bản thường được gói bằng những màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Dây buộc quà cũng được trang trí cầu kỳ, có thể là hình hoa, hình trái tim,... Việc gói quà cẩn thận, đẹp mắt thể hiện sự tinh tế và chu đáo của người tặng. 

  • Tiền mặt thường được xem là một món quà mang tính chất vật chất, không có nhiều ý nghĩa tinh thần. Chính vì vậy, người Nhật thường yêu thích các món đồ như đồ ăn, hoa, đồ lưu niệm. Những món quà này thể hiện sự quan tâm, trân trọng của người tặng đối với người nhận.

  • Khi tặng quà, người tặng nên thể hiện sự khiêm tốn của mình bằng cách nói “Đây là một món quà nhỏ”. Khi đó, người nhận sẽ không cảm thấy ngại ngùng khi nhận món quà của bạn. Người nhận cũng nên thể hiện sự lịch sự của mình bằng cách nói “Quà quá đắt giá rồi”. Điều này thể hiện rằng người nhận trân trọng món quà và không muốn người tặng phải tốn kém.

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng cần lưu ý trong văn hóa tặng quà của người Nhật. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn trong việc lựa chọn món quà phù hợp dành tặng cho đồng nghiệp, cấp trên. Nếu còn có thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận ở bài viết bạn nhé.


Hiển thị tất cả kết quả cho ""