Văn Hóa Tặng Quà Của Người Trung Quốc Độc Đáo

Đăng bởi Cone vào lúc 2024-02-20

Văn hóa tặng quà của người Trung Quốc cần lưu ý những gì? Món quà nào nên chọn để tặng cho họ. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm chọn món quà phù hợp nhất cho bạn.

Văn hoá tặng quà của người Trung Quốc có nhiều điểm cần lưu ý

Văn hoá tặng quà của người Trung Quốc có nhiều điểm cần lưu ý

Khi nào nên tặng quà cho người Trung Quốc

Theo văn hóa Trung Quốc, thời điểm thích hợp để tặng quà cho nhau vào dịp lễ, tết hoặc sinh nhật. Ngoài ra, bạn có thể tặng quà trong các cuộc họp kinh doanh, mời dự tiệc hoặc bữa tối của của ai đó. Màu sắc được ưa chuộng là màu đỏ nên họ chọn những món quà có màu đỏ để mang lại may mắn.

Xem thêm: Tìm Hiểu Văn Hóa Tặng Quà Hàn Quốc Độc Đáo Như Thế Nào?

Điều cấm kỵ trong văn hóa tặng quà của người Trung Quốc

Với bề dày lịch sử cung với văn hóa lâu đời của Trung Quốc nên chọn quà cho họ, bạn hết sức cẩn thận. Có thể gặp phải những tình huống “dở khóc, dở cười”. Sau đây điều cấm kỵ bạn không nên tặng cho người Trung Quốc: 

Đồng hồ - Món quà tặng kiêng kỵ trong văn hoá của Trung Quốc

Đồng hồ là đồ vật mà người Hoa rất ghét được nhận bởi tiếng Trung đồng hồ phát âm là “xiongzhong” tương tự âm từ 送 终  và được đọc là “sòngzhōng”  với nghĩa “tiễn đưa ai đó lần cuối”.  Do đó, bạn không nên tặng họ đồng hồ trong bất cứ trường hợp nào nhé!

Quả lê

Quả lê trong phát âm tiếng Trung gần giống như lei với nghĩa rời đi. Điều này cũng cấm ký với văn hóa tặng quà của người Trung Quốc. Vậy nên, bạn cần ghi nhớ để giúp bạn không bị mắc sai lầm và gây thiện cảm không tốt cho chính bản thân mình nhé!

Mũ màu xanh

Văn hóa tặng quà của người Trung Hoa việc tặng mũ xanh có nghĩa là có người thứ ba xuất hiện, ngụ ý có kẻ bị “cắm sừng”. Nên bạn nên tránh đồ vật này nhé và chắc hẳn món quà mà không ai muốn nhận cả.

Vật dụng sắc nhọn

Chọn món đồ cho người Hoa không nên tặng những đồ vật sắc nhọn. Điển hình như kéo, dao,… có ý nghĩa là muốn cắt đứt hoặc chấm dứt mối quan hệ với họ.

Vật phẩm liên quan đến số 4

Số 4 được phát âm là “sì” trong tiếng Trung và giống với chữ “tử” có nghĩa là chết. Đó là lý do vì sao khi đến Trung Quốc sẽ không tìm thấy có phòng số 4, ghế số 4 và phòng số 4. Tất cả các con số có số 3 như  14(phải chết), 54 ( tôi chết), 74 ( vợ mất), 94 (chết),.. bạn cũng nên tránh.

Đó là các đồ vật cũng như loại quả mà bạn không nên sử dụng làm quà tặng cho đối tác hoặc bạn bè là người Trung Quốc nhé! Đây là những điểm quan trọng giúp bạn hạn chế sai sót khi mua quà tặng.

Quà tặng mà người Trung Quốc ưa chuộng

Với những đồ vật kiêng kỵ trên sẽ là kiến thức hữu ích dành cho bạn. Tuy nhiên, để tặng một món quà phù hợp với Văn hóa tặng quà của người Trung Quốc, hãy tham khảo các nội dung đề cập sau đây:

Quả đào

Đây là quả mà họ rất thích và được mong nhận từ một ai đó. Quả đào tượng trưng cho chữ “Thọ” với lịch sử truyền thuyết có cây đào tiên 3000. Chính vì điều này, quả lê thường được chọn làm quà tặng trong các lễ mừng thọ. Bên cạnh đó còn sáng tạo ra các sản phẩm có hình quả đào khá phổ biến. Chẳng hạn như bánh sinh nhật hình quả đào, màn thầu hình quả đào,…

Quả đào tượng trưng cho chữ “Thọ” được người Trung Quốc ưa chuộng làm muốn quà tặng

Quả đào tượng trưng cho chữ “Thọ” được người Trung Quốc ưa chuộng làm muốn quà tặng

Vì vậy, tùy vào từng sở thích cũng như đối tượng mà bạn tặng, bạn nên tìm hiểu để chọn món quà liên quan đến quả đào này nhé! Đó sẽ là đồ vật để tặng ý nghĩa và mang lại sắc đẹp cho cơ thể.

Quả đào tượng trưng cho chữ “Thọ”

Quả đào tượng trưng cho chữ “Thọ”

Quả táo

Quả táo mang lại sự yên vui, sự bình an, đặc biệt trong đêm Giáng Sinh. Thế nên, mọi người tặng quả táo cho nhau để chúc nhau có một đêm Giáng Sinh an lành. Hiện nay quả tảo có nhiều loại, để hạn chế mua các loại quả kém chất lượng, bạn nên tìm hiểu thêm thông tin hoặc nhờ sự tư vấn của đơn vị bán loại quả này nhé!

Quả táo mang lại sự yên vui, sự bình an

Quả táo mang lại sự yên vui, sự bình an

Quả táo mang lại sự yên vui, sự bình an

Chiếc cốc

Theo văn hóa Trung Hoa, các cặp đôi yêu nhau tặng cốc cho nhau bởi văn hóa tặng quà của người Trung Quốc cũng có câu: 送你一杯子,陪你一辈子 (Sòng nǐ yī bēizi, péi nǐ yībèizi) với ý nghĩa là “Tặng em một chiếc cốc, theo em suốt cuộc đời”. Đây chính là sự thú vị và khác biệt trong văn hóa tặng quà của người Trung Quốc với các quốc gia khác.

Chiếc cốc là một đồ vật khá thân thuộc với mọi người mà lại giá thành phải chăng, hình dáng nhỏ nhắn, đáng yêu. Thế nên, khi bạn chọn chiếc cốc sẽ hoàn toàn hợp lý và xứng đáng dành cho người bạn muốn tặng.

chiếc cốc mang ý nghĩa bên nhau 1 đời trong văn hoá Trung Quốc

Cách thức tặng quà ấn tượng cho người Trung Quốc

Theo truyền thống của người Trung Quốc, họ và xem  đó là màu may mắn, thành công và hạnh phúc. Do vậy, khi chọn quà tặng nên chọn giấy bọc quà màu đỏ. Ngoài ra, bạn có thể chọn màu vàng hoặc xanh lá đây cũng là 2 màu người Trung thích.

Văn hóa tặng quà của người Trung Quốc, bạn nên thể hiện một cách tế nhị, đừng quá phô trương. Bạn nên tặng quà bằng hai tay để bày tỏ sự chân thành và tôn trọng với đối phương. Không gian để tặng quà một cách kín đáo và khi bạn tặng  riêng cho ai đó thì nên chọn lúc chỉ có hai người. Khi tặng quà cho nhiều người, bạn cũng nên để ý đến thứ bậc và địa vị của người nhận.

Hiểu được cách thức trao quà tức là bạn tôn trọng văn hóa của họ. Điều này thể hiện tình cảm mà còn sự kính trọng khi tặng món quà cho bạn. Vậy nên, bạn cần ghi nhớ các điểm trên để giúp bạn có cách thức trao quả thật lịch thiệp.

Trên đây là một số nội dung trong văn hóa tặng quà của người Trung Quốc. Từ đó giúp bạn chọn món quà phù hợp để tạo mối quan hệ bền chặt với họ. Để có thêm sự tư vấn, hãy liên hệ Cone để được hỗ trợ nhé! Đến không gian trưng bày của Cone, bạn sẽ được khám phá thêm các sản phẩm thú vị và ý nghĩa khác.


Hiển thị tất cả kết quả cho ""