Các loại giấy dùng làm sổ tay phổ biến hiện nay

Đăng bởi Cone vào lúc 2024-03-29

Hiện nay, các loại giấy dùng làm sổ tay khá nhiều. Điều này khiến bạn băn khoăn không biết nên chọn loại giấy nào chất lượng nhưng vẫn tối ưu chi phí sản xuất. Trong bài viết này, Cone sẽ gợi ý đến bạn các loại giấy tốt nhất để làm sổ tay quà tặng doanh nghiệp bằng cách tìm hiểu về đặc điểm, định lượng giấy, .... Cùng tìm hiểu nhé!

Các chất liệu giấy phổ biến khi làm sổ tay

Việc lựa chọn chất liệu giấy để làm sổ tay vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Dưới đây là 5 loại giấy tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để in một cuốn sổ. 

Giấy Couche

Giấy Couche là gợi ý đầu tiên mà chúng tôi muốn muốn gợi ý cho bạn. Giấy Couche hay còn có tên gọi quốc tế là Coated Art Paper. Đây là một loại giấy được tráng phủ bằng một lớp cao lanh. Do đó, bạn thường sẽ thấy mặt giấy có những đặc điểm như: nhẳng-mượt, sáng, chắn sáng tốt, bám dính và hấp thụ tốt mực đồng. Chính vì những đặc điểm này, giấy được dùng phổ biến trong in ấn offset để cho ra hình ảnh nhiều màu và độ tương phản cao.

Giấy Couche làm sổ tay đẹp

Thông thường, để in một cuốn sổ tay chúng ta sẽ sử dụng định lượng giấy là 90-300gsm. Ngoài ra, giấy Couche còn được sử dụng để in các ấn phẩm khác như: lịch, tờ rơi, catalogue, tạp chí, poster quảng cáo, …

Giấy Kraft

Một loại giấy dùng làm sổ tay cũng phổ biến không kém đó là giấy Kraft. Loại giấy này được làm ra từ bột giấy hoá học của gỗ mềm và được xử lý bằng quá trình kraft. Chính vì vậy, giấy dễ dàng phân huỷ và tái chế, vô cùng thân thiện với môi trường. Để làm sổ tay đẹp thì bạn có thể dùng giấy có định lượng khoảng 80-120gsm.

Xem thêm: Công dụng  của những cuốn sổ tay trong đời sống hằng ngày

Giấy kraft thường sẽ có màu vàng hoặc màu trắng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể pha thêm các màu sắc khác để phù hợp với thiết kế hoặc tạo điểm nhấn cho sản phẩm. 

Giấy Ford

Giấy Fort còn được biết đến với tên gọi khác là Woodfree hay giấy offset. Giấy với đặc điểm có bề mặt nhám, không tráng phủ bề mặt và bám mực khá tốt. Ngoài ra, giấy không ăn mực nên cực kỳ thích hợp để làm ruột giấy sổ tay, in tài liệu, làm sách, giấy photo, bao thư, …

Giấy Fort là một trong các loại giấy dùng làm sổ tay phổ biến

Giấy với đa dạng định lượng từ 70 - 230gsm. Tuy nhiên, để sản xuất sổ tay đẹp thì các đơn vị in ấn thường sử dụng lượng 80gsm đối với sổ thường và 100gsm cho các cuốn sổ dày hơn và cao cấp hơn.

Giấy fort thường có các màu như: trắng, kem, vàng, nhật, tân mai, … Tuỳ thuộc vào nhu cầu và sản phẩm mà bạn có thể đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp. Nếu làm sổ, bạn nên chọn giấy trắng rồi pha thêm kem thì 2 loại màu giấy này khá đơn giản, dễ viết, dễ đọc.

Giấy Duplex

Một trong các loại giấy dùng làm sổ tay mà bạn có thể tham khảo là giấy Duplex. Loại giấy này có đặc điểm dày dặn, có thể ép 2 lớp giấy lại với nhau, 2 mặt này có thể sử dụng giấy có màu và kết cấu khác nhau. Để tin sổ tay, các loại bao bì thông dụng cần có độ cứng và chắc chắn thì bạn cần dụng định lượng từ 230 – 450gsm. 

Một điểm khác khiến loại giấy này được sử dụng phổ biến đó là giấy có tráng phủ 1 mặt, tương tự như giấy Ivory nhưng mặt lưng và đế vẫn xám. Hơn nữa, giấy có giá thành thấp hơn giấy Ivory, giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí sản xuất.

Giấy mỹ thuật

Giấy mỹ thuật cũng là loại giấy thích hợp để làm sổ tay. Đặc điểm của loại giấy này đó là có bề mặt nhám, dày dặn và chắc chắn, phù hợp cho việc ghi chép và vẽ bằng cả bút mực lẫn bút chì. Định lượng giấy mỹ thuật để làm sổ tay thường dao động từ 120 - 200gsm, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng sản phẩm của bạn.

Giấy mỹ thuật cũng là loại giấy thích hợp để làm sổ tay đẹp

Bên cạnh đó, giấy mỹ thuật thường được làm từ những chất liệu tự nhiên hoặc tái chế, thân thiện với môi trường và phù hợp với những người ưa chuộng sản phẩm tự nhiên.

Lưu ý khi lựa chọn chất liệu giấy làm sổ tay

Lựa chọn chất liệu giấy phù hợp là bước quan trọng để tạo nên một cuốn sổ tay ưng ý, đáp ứng nhu cầu sử dụng và sở thích cá nhân. Khi lựa chọn bất kỳ loại giấy dùng làm sổ tay nào, bạn cũng phải cân nhắc đến các yếu tố bên dưới để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, phản ánh được giá trị sản phẩm:

  • Độ dày của giấy: Độ dày của giấy ảnh hưởng rất lớn đến độ bền và cảm giác của người dùng. Giá quá mỏng sẽ nhanh rách, thấm mực sang mặt sau, còn giấy quá dày khiến sổ trở nên cồng kềnh. Lựa chọn giấy vừa phải, đảm bảo vừa chắc chắn vừa thoải mái khi viết.

  • Bề mặt của giấy: Bề mặt giấy thường mờ, bóng hoặc có độ nhám. Bạn cần lựa chọn bề mặt phù hợp với đặc điểm của loại bút mực. Với bút bi, bút gel thích hợp với giấy bề mặt mờ còn bút mực nước lại thích hợp với giấy bóng.

  • Màu sắc của giấy: Về màu sắc, bạn cần dựa vào mục đích sử dụng để chọn sao cho phù hợp. Ví dụ: giấy trắng trơn tru, dễ viết, phù hợp cho ghi chép và in ấn. Còn giấy màu sẽ giúp cuốn sổ của bạn có điểm nhấn, thể hiện cá tính hơn.

  • Chất lượng và độ bền của giấy: Chọn giấy chất lượng cao và có độ bền tốt để đảm bảo sổ tay có thể sử dụng lâu dài mà không bị rách hoặc biến dạng. Giấy có độ bền cao cũng sẽ giữ được màu sắc và chất lượng của viết sau một thời gian sử dụng.

Lưu ý khi lựa chọn chất liệu giấy làm sổ tay

  • Chất liệu tái chế: Yếu tố bảo vệ môi trường cũng là điều mà bạn cần cân nhắc và đưa lên hàng đầu. Khi đó, bạn có thể tham khảo các loại giấy có khả năng tái chế. 

  • Thiết kế và mục đích sử dụng: Cuối cùng và quan trọng không kém đó là cân nhắc về thiết kế và mục đích sử dụng của cuốn sổ. Chọn chất liệu giấy phù hợp với phong cách thiết kế và mục đích sử dụng như: ghi chú, vẽ sketch, hoặc lên kế hoạch công việc.

Ngoài ra, kích thước sổ tay cũng làm một yêu tố mà bạn nên xem xét khi làm sổ tay

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các loại giấy dùng làm sổ tay chất lượng nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn trong việc lựa chọn giấy và in ấn sổ tay. Nếu còn có thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ đến hotline của Cone.vn để được giải đáp nhé.


Hiển thị tất cả kết quả cho ""